บันทึกนี้จะวิจารณ์การเขียนแบบคัดกรองในส่วนของการการแบ่งหัวข้อตามเกณฑ์ก้าวหน้า คือ ตามเกณฑ์ด้านอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้..
แน่นอนครับ.....ก่อนอื่นต้องพิจารณาเกณฑ์ก้าวหน้า ๕ ระดับให้เข้าใจเสียก่อน
ระดับที่ ๑
มีแหล่งเรียนรู้ หรือฐานเรียนรู้ หรือกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียงภายใน และ/หรือภายนอกสถานศึกษาที่สอดคล้องกับภูมิสังคมของสถานศึกษาและมีการจัดการอย่างพอเพียง
ระดับที่ ๒
- ตามระดับ ๑ และ
- มีสื่อประกอบการเรียนรู้ประจำแหล่ง/ฐาน/กิจกรรมการเรียนรู้ ปศพพ. ที่สามารถสื่อความได้ถูกต้อง
ระดับที่ ๓
- ตามระดับ ๒ และ
- มีวิทยากรรับผิดชอบฐานการเรียนรู้ ปศพพ.ที่สามารถอธิบายความได้อย่างถูกต้องชัดเจน และ
- มีแผนการจัดการเรียนรู้ของแหล่ง/ฐาน/กิจกรรมการเรียนรู้ ปศพพ. ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
ระดับที่ ๔
- ตามระดับ ๓ และ
- บุคลากรในสถานศึกษาสามารถเป็นวิทยากรอธิบายการใช้ประโยชน์จากแหล่ง/ฐาน/กิจกรรมการเรียนรู้ ปศพพ. ในการเสริมสร้างอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียงได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน
ระดับที่ ๕
- ตามระดับ ๔ และ
- มีการประเมินผลการใช้แหล่ง/ฐาน/กิจกรรมการเรียนรู้ ปศพพ. อย่างเป็นรูปธรรม และ
- มีการพัฒนาแหล่ง/ฐาน/กิจกรรมการเรียนรู้ ปศพพ. อย่างต่อเนื่อง
หากย่อเอาเฉพาะข้อความตัวหนังสือสีแดงที่เป็นเกณฑ์เชิงปริมาณ และตัวสีน้ำเงินที่เป็นเกณ์เชิงคุณภาพ จะได้เกณฑ์ก้าวหน้าที่สั้นกว่าเดิมคือ
- มีแหล่งเรียนรู้ หรือฐานเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับภูมิสังคมและมีการจัดการอย่างพอเพียง
- มีสื่อประกอบที่สามารถสื่อความได้ถูกต้อง
- มีวิทยากรรับผิดชอบที่สามารถอธิบายความได้อย่างถูกต้องชัดเจน
- มีแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
- บุคลากรเป็นวิทยากรอธิบายการใช้ประโยชน์ด้อย่างถูกต้องและชัดเจน
- มีการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม
- มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น เราควรจะเขียนนำเสนอแหล่งเรียนรู้/ฐานการเรียนรู้ที่มีอยู่ให้ผู้อ่านได้เห็นทุกอย่างที่เป็นตัวสีแดง และอ่านแล้วรู้สึกแบบตัวหนังสือสีน้ำเงิน....
๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙
มาดูตัวอย่างของโรงเรียนแห่งหนึ่งดีไหมครับ...
๕.๑
ความพร้อมของอาคารสถานที่ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ครู นักเรียน
ร่วมกันดูแลรักษาอาคารสถานที่เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
ตามสายชั้นโดยมีครูประจำชั้นเป็นครูนักพัฒนา
นักเรียนมีหน้าที่ดูแลความสะอาดตามบริเวณของตนเองโดยเรียกพื้นที่รับผิดชอบว่า “เขตพัฒนา”
ตั้งชื่อแต่ละเขตตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน เช่น
เขตพัฒนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๒ ชื่อเขตพัฒนา “มีวินัย”
เขตพัฒนาของชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๓ ชื่อเขตพัฒนา “ใฝ่เรียนรู้”
เป็นต้น
ในส่วนของการทาสีอาคารให้ดูสวยงามได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท
ทีโอเอ ประเทศไทย จำกัด
อนุเคราะห์บริจาคสีให้กับทางโรงเรียน
จำนวน ๔๐ ถัง
ผู้ปกครองและผู้นำหมู่บ้านช่วยกันสละเวลาทาสีอาคารจนน่าอยู่ น่าดู
น่าเรียน
เหมาะสำหรับการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดอุปนิสัย “พอเพียง”
๕.๒
มีแหล่งเรียนรู้หลากหลายเพื่อสร้างเสริมอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียงอย่างเหมาะสมและเพียงพอกับจำนวน
นักเรียน
โรงเรียนมีห้องนิทรรศการพอเพียงเก็บรวบรวมเอกสารการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบและวิธีการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มขับเคลื่อนจนถึงปัจจุบัน
หลักสูตรสถานศึกษา/แผนการศึกษาบูรณาการหลัก ปศพพ.
ผลงานครู ผลงานนักเรียน เช่น
การถอดบทเรียน ประมวลภาพกิจกรรมการดำเนินงานของแหล่งเรียนรู้แต่ละแห่ง หนังสือวารสารต่างๆ ตลอดจนพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนและหน่วยงานอื่นที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษามองเห็นภาพและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
แหล่งเรียนรู้มีความหลากหลายและเชื่อมโยงกัน จัดออกเป็นสัดส่วนร่มรื่นสวยงาม เหมาะสมกับการเรียนรู้ หมุนเวียนไปทีละแหล่งเรียนรู้
มีแผนผังแสดงตำแหน่งที่ตั้งของแหล่งเรียนรู้เพื่อให้สะดวกต่อการเยี่ยมชม โดยมีนักเรียนแกนนำคอยช่วยเหลือและถ่ายทอดความรู้
๕.๓
สิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
บริเวณโรงเรียนเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาพันธ์ ทั้งต้นไม้ที่หาได้ยากและอายุหลายสิบปี เช่น
ต้นคูณ ต้นพิกุล ต้นมะม่วง
เกิดร่มไม้ที่กว้างใหญ่ร่มรื่นเย็นสบายเหมาะกับการจัดกิจกรรมการขับเคลื่อน ปศพพ. รวมถึงจิตใจอันดีงามของนักเรียนที่รักความสะอาด
รักโรงเรียนเหมือนบ้านตนเองร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้สะอาดอยู่เสมอ บริเวณอาคารเรียนประดับด้วยสวนหย่อมเล็กๆ ใช้ต้นทุนแบบพอเพียงจัดให้สวยงาม เพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับความสวยงามของธรรมชาติ มีสมาธิและพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
ซึ่งวัสดุตกแต่งส่วนหย่อมบางอย่างได้รับการสนับสนุนจากชุมชน เช่น
ต้นชวนชม
และพันธ์ไม้หายากเช่น
ต้นยางนา
ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์เพาะพันธ์กล้าไม้ชัยภูมิ
คำวิจารณ์
- ข้อ ๕.๑ เขียนไม่ตรงประเด็นครับ ส่วนต้นของย่อหน้าน่าจะไปอยู่ในหัวข้อของแนวทางการขับเคลื่อน ปศพพ. ส่วนหลังของย่อหน้าน่าจะไปอยู่ในหัวข้อเรื่องความสัมพันธ์กับชุมชน
- ข้อ ๕.๒ เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ ที่มีห้องแสดงนิทรรศการการขับเคลื่อน ปศพพ. ของโรงเรียน ที่เมื่อผู้มาศึกษาดูงานจะได้เรียนรู้ "ภาพรวม" และเห็น "ผลงาน" ของการขับเคลื่อน ก่อนจะได้เข้าชมแต่ละฐานฯ/กิจกรรม.... แต่ควรจะเขียนให้ตรงประเด็นว่า "มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและพอเพียง"
- คำว่า "หลากหลาย" น่าจะหมายถึง "ครอบคลุม" ด้านต่างๆ ในการขับเคลื่อน เช่น ด้านวิชาการหรือการจัดการเรียนการสอนซึ่งต้องครอบคลุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ ด้านทักษะชีวิตหรือการจัดกิจกรรมเสริม และด้านการปลูกฝังคุณธรรม
- คำว่า "พอเพียง" น่าจะหมายถึง พอเพียงต่อจำนวนของนักเรียน เหมาะสมกับจำนวนบุคลากรและงบประมาณของโรงเรียน
- ข้อ ๕.๓ เขียนได้เห็น "ภาพ" ดีครับ .... แต่ก็ยังไม่ตรงประเด็นเหมือนเดิม ไม่เห็น "เหตุและผล" ของ "ภาพ" นั้น "เอื้อ" ต่อการปลูปฝังอุปนิสัยพอเพียงอย่างไร
ผมฟังมาว่า บางโรงเรียนมีการนำข้อความที่เขียนไว้ในเกณฑ์ก้าวหน้ามาเขียน เช่น
โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ หรือฐานเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับภูมิสังคมและมีการจัดการอย่างพอเพียง มีสื่อประกอบที่สามารถสื่อความได้ถูกต้อง มีวิทยากรรับผิดชอบที่สามารถอธิบายความได้อย่างถูกต้องชัดเจน มีแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน บุคลากรเป็นวิทยากรอธิบายการใช้ประโยชน์ด้อย่างถูกต้องและชัดเจน มีการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ผมเรียกการเขียนแบบนี้ว่า "เขียนทวนเกณฑ์" และกรรมการคัดกรองได้มีข้อความเห็นแล้วว่าไม่เขียนในลักษณะดังกล่าว ต้องเขียนให้เห็นข้อมูล วิธีคิด วิธีทำ และผลลัพธ์ ดังที่ได้กล่าวถึงแล้วในบันทึกที่ผ่านมา
สุดท้าย อย่าลืมนะครับว่า นี่เป็นเพียงความเห็นของผมเท่านั้น อย่าได้เชื่อก่อนจะใช้พิจารณาญาณของท่าน และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเขียนเฉพาะ "ความจริง" .....ถึงจะมั่นใจได้ว่าได้เขียนอย่างพอเพียง
๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๖
อ.ต๋อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น